Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Tưng Bừng Chiến Thắng Của Liverpool Cúp C1

Liverpool hạ đẹp Man City: "Thiên tài" mắc mưu, sai lầm trả giá 

Jurgen Klopp không những có một đội quân rất phù hợp lối chơi của ông mà còn có một chiến thuật vây bắt mọi mối đe dọa của Man City.


Đây có lẽ là một trận đấu sẽ được xem là tôn chỉ để mọi đội bóng khác đối đầu Man City của Pep GuardiolaLiverpool không những thắng đậm mà còn ghi 3 bàn sau chỉ 30 phút đầu tiên. Nhưng để có chiến thắng này Jurgen Klopp đã phải bày binh bố trận cực kỳ tinh vi.


Quyết định để Sterling dự bị gây hậu quả nghiêm trọng lên đội hình Man City
Quyết định để Sterling dự bị gây hậu quả nghiêm trọng lên đội hình Man City

Man City vào trận với đội hình về cơ bản là đá 3 hậu vệ khi Laporte, Kompany và Otamendi cùng ra sân, dù Laporte dạt sang trái nhiều hơn để đối đầu Mohamed Salah. Raheem Sterling lại không đá chính và thay vào đó, Pep Guardiola xếp Illkay Gundogan đá cánh phải, David Silva đá đằng sau Gabriel Jesus và Kevin De Bruyne đá trụ bên cạnh Fernandinho.
Ngay từ khi trận đấu bắt đầu một vấn đề nghiêm trọng đã xuất hiện trong cách bố trí của hai đội. Liverpool, với cả hai cầu thủ tốc độ và thể lực là Sadio Mane & Andy Robertson bên cánh trái, thường xuyên ở vào thế 2-chọi-1 với hậu vệ phải Kyle Walker của Man City.
Gundogan là một tiền vệ giữa nên dạt quá nhiều ra trung lộ cũng như tỏ ra hời hợt khi phải đánh chặn hai mũi nhọn cánh trái của Liverpool. Nếu Guardiola tung Raheem Sterling ngay từ đầu, Robertson sẽ phải dè chừng không dám lên cao và vị trí của Walker sẽ khó bị Mane & Robertson tấn công dữ dội.
Các cầu thủ của Liv vây bắt các cầu thủ Man City
Các cầu thủ của Liv vây bắt các cầu thủ Man City

Không những thế, ở trung lộ Liverpool tỏ ra cực kỳ quyết liệt trong việc ngăn Kevin De Bruyne và David Silva có bóng thường xuyên. Đá 4-3-3, cả hàng công lẫn hàng tiền vệ Liverpool đều tạo thành một hình tứ giác vây quanh hai tiền vệ này khiến Jesus gần như bị cô lập hoàn toàn phía trên. Klopp chỉ đạo các học trò cố ý để cho Fernandinho và Kompany có nhiều bóng do khả năng kiến thiết hạn chế của họ, hoặc khiến cầu thủ Man City phải chuyền bổng sang cánh nào đang trống để cầu thủ Liverpool bên cánh đó thừa thế lao tới áp sát.


Dù De Bruyne đá trụ nhưng trên thực tế anh được cho tự do để triển khai bóng cho Man City trong trường hợp Silva bị cô lập. Nhưng với việc De Bruyne dâng cao, Man City thiếu 1 tiền vệ ở giữa sân trong trường hợp Liverpool phản công nhanh. Khi Mane ghi bàn thứ 3 cho Liverpool, Firmino đã cướp bóng ở giữa sân và không ai kịp lao vào chặn Firmino đưa bóng sang biên phải cho Salah.

Klopp còn có sự chuẩn bị sẵn cho một mình Leroy Sane. Biết rõ Guardiola muốn Sane tấn công vào vị trí của Alexander-Arnold (được cho là cánh yếu hơn so với vị trí của Robertson), Klopp dưa tiền vệ đá lệch phải sang bọc lót và bắt Sane phải đón bóng ở vạch giữa sân để Sane không có khoảng trống lấy đà tăng tốc. Và nếu Sane cố đi bóng rồi mất bóng, một đường thẳng để Liverpool chuyền bóng cho Salah sẽ được mở ra.

Man City có phương án chặn Salah, Aymeric Laporte mỗi khi đấu 1-chọi-1 với Salah đều cố chặn tiền đạo người Ai Cập dùng chân trái để từ ngoài biên cắt vào vòng cấm. Sự hạn chế Salah cũng chỉ được phần nào, bởi khi Salah tạt bổng cho Mane đánh đầu ghi bàn, anh đã có bóng trong khu cấm địa và lúc đó Laporte sợ không dám truy cản chân trái Salah nếu anh định thực hiện một cú quặt.

Sau khi đã dẫn 3 bàn và hiệp 2 bắt đầu chứng kiến các cầu thủ Man City áp sát rất nhanh các hậu vệ của mình, Klopp chỉ thị cho các học trò lùi xuống đổ rào phòng thủ. Chấn thương của Salah được bù đắp khi Wijnaldum vào sân và giúp tăng quân số đánh chặn lên 4 người cũng như đá chậm để giữ bóng, và dự bị Dominic Solanke giúp Firmino ra nghỉ mà Liverpool vẫn có một tiền đạo mục tiêu để đón bóng dài.

Mấu chốt của chiến thắng mà Klopp và các học trò giành được là ông đã có trong tay một đội quân có sức mạnh thể chất vượt trội để đá pressing cũng như phản công ở tốc độ cao. Kết hợp với sai lầm của Guardiola trong bố trí đội hình, và Liverpool có một thế trận hoàn hảo để giải quyết trận đấu sau chỉ nửa tiếng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét